Ứng dụng công nghệ trong hoạt động tín dụng chính sách
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động tín dụng chính sách. Qua đó giúp khách hàng giao dịch thuận tiện, giảm được thời gian, chi phí đi lại...; từng bước thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.
Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, thời gian qua, Phòng Giao dịch (PGD) NHCSXH huyện M’Drắk đã tích cực ứng dụng công nghệ vào hoạt động tín dụng chính sách, cụ thể là triển khai cài đặt và thực hiện dịch vụ VBSP Smart Banking.
Ứng dụng được cài đặt và chạy trên các thiết bị thông minh sử dụng hệ điều hành Android hoặc IOS như một cẩm nang điện tử dễ sử dụng, mang đến cho người dùng nhiều tiện ích, trong đó có quy trình nghiệp vụ, như: Thu lãi, thu tiền tiết kiệm, chuyển khoản trả gốc và số liệu hoạt động tín dụng chính sách của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV); kết quả giao dịch; tra cứu biên lai thu lãi của tổ viên và thông tin địa bàn.
Ảnh minh hoạ
Cùng với việc tạo điều kiện cho khách hàng được vay vốn các chương trình vay ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, đơn vị cũng đã nâng cao chất lượng dịch vụ giao dịch bằng việc ứng dụng phần mềm VBSP Smart Banking trên điện thoại di động cho các cán bộ chính sách và khách hàng. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động các cán bộ, tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác, khách hàng nên việc ứng dụng công nghệ này đã có những chuyển biến tích cực. Các cán bộ PGD NHCSXH huyện đã hướng dẫn các tổ trưởng tổ TK-VV, cán bộ hội đoàn thể mở tài khoản VBSP Smart Banking. Đến nay, toàn huyện có 250 tổ TK-VV thực hiện giao dịch qua phần mềm, đạt 100%. Đây là cơ sở để triển khai ứng dụng phần mềm rộng rãi ở các khách hàng vùng nông thôn.
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ vào giao dịch tín dụng chính sách góp phần giúp thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp, lãnh đạo, cán bộ NHCSXH và tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác nâng cao hiệu quả hoạt động, giám sát, quản lý, điều hành tín dụng chính sách xã hội. Hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ tài chính của NHCSXH, góp phần nâng cao hiểu biết tài chính, phát huy hiệu quả sử dụng vốn, từng bước làm quen với công nghệ số đặc biệt là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện M’Drắk